โรงเรียนเทศบาลตำบลวัดประดู่ ๒ (บ้านบางชุมโถ)


หมู่ที่ 1 ตำบลวัดประดู่ อำเภอเมือง สุราษฎร์ธานี
จังหวัดสุราษฎร์ธานี

ออกกำลังกาย อธิบายในการออกกำลังกายมีผลเกี่ยวข้องกับสมองอย่างไร

ออกกำลังกาย

ออกกำลังกาย การออกกำลังกายนอกจากจะช่วยเพิ่มความแข็งแรงและรูปลักษณ์แล้ว ยังมีผลกระทบอย่างมากต่อสุขภาพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งต่อการทำงานของสมองของเรา การศึกษาและการปฏิบัติทางวิทยาศาสตร์จำนวนมาก ซึ่งได้แสดงให้เห็นว่ากิจกรรมทางกายช่วยปรับปรุงกระบวนการทางจิต ปรับปรุงสุขภาพจิตและพัฒนาฮิปโปแคมปัสที่รับผิดชอบความสามารถทางปัญญา เพื่อให้การฝึกร่างกายสามารถทำหน้าที่ส่งเสริมสุขภาพได้อย่างเต็มที่

คุณจำเป็นต้องรู้วิธีออกกำลังกายและเราจะช่วยคุณในเรื่องนี้ การออกกำลังกายส่งผลต่อสมองหรือไม่ ตอบได้เลยว่ามีส่วนอย่างแน่นอน แต่ตราบใดที่คุณทำถูกต้องหากคุณเป็นที่รู้กันดีว่าออกกำลังกายมากเกินไป ออกกำลังกายในทางที่ผิด คุณไม่สนใจการฟื้นฟู คุณอาจไม่สังเกตเห็นผลดีของการออกกำลังกาย ถ้าอย่างนั้นคุณก็มีจำนวนมากที่จะสูญเสีย นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยสุขภาพและวิทยาศาสตร์โอเรกอน OHSU พบว่าแม้การออกกำลังกายสั้นๆ แต่เข้มข้น

ซึ่งจะช่วยเพิ่มการเชื่อมต่อระหว่างเซลล์ประสาทในฮิบโปแคมปัส ซึ่งเป็นพื้นที่ของสมองที่เกี่ยวข้องกับการเรียนรู้ โดยเฉพาะความเร็วที่เราเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ และความจำ อย่างไรก็ตาม นี่ไม่ใช่การศึกษาเพียงอย่างเดียว คนอื่นๆ หลายคนได้แสดงให้เห็นว่าการออกกำลังกายอย่างเป็นระบบ สนับสนุนสุขภาพของร่างกายทั้งหมด แต่ยังไม่สามารถแสดงให้เห็นว่าการออกกำลังกายเฉพาะเจาะจง ส่งผลต่ออวัยวะแต่ละส่วนอย่างไรคำถามยังคงเกิดขึ้น

ในทางกลับกันการมีความรู้เกี่ยวกับประสิทธิผลของการออกกำลังกาย ในการปรับปรุงการทำงานของสมอง เราสามารถปรับปรุงกระบวนการคิดได้อย่างมีประสิทธิภาพ และผสมผสานสิ่งที่น่าพึงพอใจเข้ากับประโยชน์ ท้ายที่สุดแล้วการเคลื่อนไหวคือสุขภาพและความสนุก การศึกษาที่มีชื่อเสียงที่สุดชิ้นหนึ่งซึ่งตรวจสอบความสัมพันธ์ ระหว่างการทำงานของสมองและการฝึกร่างกายนั้น ดำเนินการโดยนักวิทยาศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยสุขภาพและวิทยาศาสตร์โอเรกอน

นักวิจัยทำการทดสอบกับหนู ซึ่งเขาได้มาวางไว้ในวงล้อที่หมุนอยู่ระยะหนึ่ง ในการทดสอบเผยให้เห็นว่าการออกกำลังกายระยะสั้นแต่รุนแรงในหนู จะส่งเสริมการเจริญเติบโตของไซแนปส์ในฮิบโปแคมปัส ในระหว่างการศึกษานักวิทยาศาสตร์ได้วิเคราะห์การทำงานของยีน ในระหว่างการออกกำลังกาย ความสนใจของพวกเขาถูกดึงไปที่ยีน Mtss1L เป็นหลัก ในการศึกษาก่อนหน้านี้เกี่ยวกับสมอง อวัยวะนี้พลาดยีนนี้ไป

หน้าที่ของมันคือการเข้ารหัสโปรตีน ที่รับผิดชอบต่อความยืดหยุ่นของผนังเซลล์ เมื่อกระตุ้นโดยการออกกำลังกาย มันจะเพิ่มการเจริญเติบโตของกระดูกสันหลังเดนไดรต์ เช่น ส่วนที่ยื่นออกมาซึ่งปกคลุมเดนไดรต์ ของเซลล์ประสาทบางชนิด การฝึกที่เป็นแบบอย่างเพื่อปรับปรุงการทำงานของสมอง ดำเนินการ 2 ครั้งต่อสัปดาห์ แบบฝึกหัดที่กำหนดบางข้อสามารถถือเป็นช่วงพักจากงานได้ อย่าพักระหว่างการออกกำลังกายนานเกินไป อย่าพักเกิน 3 รอบระหว่างการ ออกกำลังกาย

ออกกำลังกาย

การออกกำลังกายและประโยชน์ต่อสมอง ช่วยต่อสู้กับภาวะซึมเศร้า การวิจัยแสดงให้เห็นว่าการออกกำลังกายที่มีความเข้มข้นสม่ำเสมอ เช่น การวิ่ง การฝึกความแข็งแรง โยคะส่งผลต่อการผลิตสารสื่อประสาทบางชนิดในสมอง ที่รับผิดชอบต่อความเป็นอยู่ที่ดีของเรา นั่นคือเหตุผลที่แพทย์หลายคนแนะนำให้ผู้ที่มีภาวะซึมเศร้าออกกำลังกาย และออกกำลังกายในที่ที่มีอากาศบริสุทธิ์ การบำบัดด้วยการเคลื่อนไหว ควบคู่ไปกับการรักษาภาวะซึมเศร้าแบบธรรมดา

ซึ่งทำให้ได้ผลลัพธ์ที่รวดเร็วและดียิ่งขึ้น ลดความกลัวและความวิตกกังวล การออกกำลังกายเป็นประจำ ช่วยฟื้นฟูเสถียรภาพของระบบต่อมไร้ท่อ แต่การออกกำลังกายเพียงครั้งเดียวอาจส่งผลต่อการรักษาเราได้ การออกกำลังกายช่วยเพิ่มการผลิตเซโรโทนินและโดปามีน ซึ่งทำให้เรามีความสุข ความสงบภายในและความเป็นอยู่ที่ดี ปรับปรุงหน่วยความจำและกระบวนการคิด สาเหตุหลักมาจากการปรับปรุงการไหลเวียนโลหิต

ซึ่งส่งผลต่อการปรับปรุงการทำงานของสมองอย่างมีประสิทธิภาพ การไหลเวียนของเลือดที่เร็วขึ้น จะช่วยให้คุณขนส่งออกซิเจนในปริมาณที่เหมาะสม ไปยังเซลล์ในร่างกายของเรา สมองที่ได้รับออกซิเจนจะทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น มีสมาธิมากขึ้น ฉลาดขึ้นและตอบสนองเร็วขึ้นมาก นอกจากนี้ ต้องขอบคุณการออกกำลังกาย เซลล์ใหม่ถูกสร้างขึ้นในสมองของเรา ซึ่งช่วยปรับปรุงความจำและกระบวนการเรียนรู้ การออกกำลังกายเป็นประจำเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง

สำหรับผู้ที่มีวิถีชีวิตหรือการทำงานที่ต้องใช้สมาธิ และความคิดสร้างสรรค์ การออกกำลังกายยังพัฒนาสมองส่วนฮิปโปแคมปัส ซึ่งมีบทบาทสำคัญอย่างมากในสมองของเรา ป้องกันโรคของระบบประสาท ตลอดเวลาสิ่งมีชีวิตเชื่อมโยงกับการพึ่งพาต่างๆ ที่สร้างส่วนรวมที่สอดคล้องกันและมีเหตุผล เมื่อสมองเริ่มปรับตัวเข้ากับการไหลเวียนของเลือดที่เพิ่มขึ้น สมองก็จะพัฒนาความสามารถในการเปิดหรือปิด การทำงานของยีนบางตัวเมื่อเวลาผ่านไป

ยิ่งไปกว่านั้นเซลล์ประสาทใหม่ยังกระตุ้นการทำงาน ของพื้นที่รับผิดชอบความจำอยู่ในฮิปโปแคมปัส ดังนั้น จึงสามารถป้องกันโรคเกี่ยวกับความเสื่อมของระบบประสาท เช่น อัลไซเมอร์และพาร์กินสัน การฝึกเป็นประจำยังช่วยป้องกันความเสียหายของสมอง ที่เกิดจากกระบวนการชราภาพ จังหวะและไมโครสโตรกที่ไม่สามารถสังเกตเห็นได้โดยตรง เพิ่มความใคร่ การออกกำลังกายเพิ่มระดับความใคร่ ที่รับผิดชอบต่อความอยากมีเพศสัมพันธ์ ความสุขจากการมีเพศสัมพันธ์

ปรากฏว่าการฝึกโยคะการฝึกความแข็งแรง หรือคาร์ดิโอเป็นประจำช่วยเพิ่มระดับความใคร่ได้อย่างมาก นอกจากนี้ ยังเพิ่มความมั่นใจในตนเองระหว่างมีเพศสัมพันธ์ และเพิ่มการไหลเวียนของเลือดไปยังอวัยวะสืบพันธุ์ ขจัดความเครียด กิจกรรมประจำวัน 30 นาทีช่วยลดฮอร์โมนความเครียด และเพิ่มความรู้สึกผ่อนคลาย การออกกำลังกายยังเพิ่มระดับของนอร์อิพิเนฟรินในสมอง ซึ่งส่งผลต่อสมรรถภาพทางร่างกายและจิตใจด้วย ยิ่งระดับคอร์ติซอลในเลือดต่ำเท่าไร

ความรู้สึกผ่อนคลาย โล่งใจและความสงบก็จะยิ่งมากขึ้นเท่านั้น การฝึกสมองแบบฝึกหัดตัวอย่าง การฝึกที่กระตุ้นสมองและส่งผลดีต่อกระบวนการคิด ควรส่งผลดีต่อการทำงานของระบบประสาท ดังนั้น ชุดฝึกควรประกอบด้วยการฝึกเฉพาะหน้าที่ ที่ช่วยปรับปรุงการประสานงานของเส้นประสาทสั่งการ ความสมดุลและการรับรู้อากัปกิริยา ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการทำงานร่วมกันของสมองทั้ง 2 ซีก การฝึกอบรมที่ควรปรับปรุงการทำงานของการรับรู้ ควรทำโดยเน้นสิ่งที่สำคัญที่สุด

ซึ่งในที่นี้คือคุณภาพไม่ใช่จำนวนครั้งในการทำซ้ำ ในระหว่างการออกกำลังกายนี้ การฟังเพลงโปรดหรือการฝึกซ้อมกลางแจ้งจะได้ผลดี หากแบบฝึกหัดใดยากเกินไปสำหรับคุณ ให้ลดความซับซ้อนของแบบฝึกหัดนั้น จากนั้นจึงไปยังรูปแบบที่ยากขึ้นเรื่อยๆ ตัวอย่างเช่น หากคุณไม่สามารถทรงตัวได้ ให้ยกสูงขึ้นหรือเกาะผนังหรือขอบหน้าต่างไว้ และที่สำคัญอย่าลืมหายใจอย่างสงบและสม่ำเสมอ

บทความที่น่าสนใจ : กล้ามเนื้อ การฝึกออกกำลังกายกล้ามเนื้อขาเองได้ที่บ้านหรือที่โรงยิม

บทความล่าสุด